SO SÁNH GIẢI PHÁP NHÀ THÔNG MINH BKAV SMARTHOME (KHÔNG DÂY) VỚI NHÀ TỰ ĐỘNG HÓA (CÓ DÂY BUS)

SO SÁNH GIẢI PHÁP NHÀ THÔNG MINH BKAV SMARTHOME (KHÔNG DÂY) VỚI NHÀ TỰ ĐỘNG HÓA (CÓ DÂY BUS)

Nhằm giúp Khách hàng có thêm thông tin để đánh giá, lựa chọn được giải pháp Nhà thông minh phù hợp với đặc điểm, quy mô ngôi nhà cũng như theo nhu cầu, sở thích của Khách hàng, Chúng tôi xin phép được cung cấp một số so sánh, đánh giá mang tính khách quan, thực tế giữa hai giải pháp Nhà thông minh không dây, sử dụng mạng Zigbee Bkav Smarthome và giải pháp Nhà tự động có dây Bus (chủ yếu là các giải pháp của Châu Âu)

Trước tiên, phân biệt khái niệm Nhà thông minh và Nhà tự động 

Nhà tự động: Là hệ thống hoạt động theo kịch bản fix sẵn theo thời gian, hoạt động không theo ngữ cảnh thực tế đang diễn ra.

Nhà thông minh: Hoạt động theo ngữ cảnh, kịch bản thông minh tùy biến. Có khả năng phân tích tình huống theo thực tế hiện tại để đưa ra tín hiệu điều khiển phù hợp. Có khả năng học thói quen sử dụng. Và cùng một phím bấm nhưng tùy vào bối cảnh để đưa ra những kịch bản phù hợp ,...

So sánh giải pháp nhà thông minh Bkav (không dây) với Nhà tự động (có dây Bus)

TTNội dung

Nhà thông minh Bkav SmartHome

(Giải pháp không dây)

Nhà tự động

(Giải pháp đi dây tín hiệu mạng Bus)

1Mô tả tổng quan công nghệ kết nốiSử dụng công nghệ kết nối giữa các thiết bị bằng mạng chuyên dụng truyền dữ liệu không dây Zigbee, wifi.Sử dụng dây tín hiệu 24vol, 12 vol, 5 vol để làm dây điều khiển tín hiệu.
2Mô tả tổng quan hệ thống trung tâm, ưu điểm

Hệ thống trung tâm:

- Có hệ thống điều khiển trung tâm làm nhiệm vụ tính toán kịch bản, lưu thói quen, học lại kịch bản mong muốn của chủ nhà. Không giới hạn số lượng kịch bản .

- Chủ nhà có thể tùy biến điều chỉnh, đặt lịch cho từng thiết bị theo nhu cầu ngay trên giao diện phần mềm mà không cần can thiệp kỹ thuật từ nhà  sản xuất.

Hệ thống trung tâm:

- Không có hệ thống trung tâm. Sử dụng tủ điện làm hệ thống chuyển mạch tự động. Phải cài đặt trước các kịch bản và các kịch bản này chạy theo cài đặt ban đầu, chủ nhà không thay đổi được hoặc phải có kỹ thuật viên của hàng can thiệp, Số lượng kịch bản fix cứng. Không học được thói quen…

3Hình ảnh hệ thống trung tâm

So sánh giải pháp nhà thông minh Bkav SmartHome với nhà thông minh nước ngoài có gì khác biệt?

SH-HC

 

SH-SCZ

(Sử dụng cho toàn hệ thống tòa nhà)

 

Hệ thống kết nối server trung tâm.

(- Khi hệ thống trung tâm có sự cố, mất kết nối thì các bảng công tắc điều khiển tại các phòng tự động trở về trạng thái hoạt động độc lập và chủ nhà vẫn có thể điều khiển các thiết bị tại các phòng bình thường

Việc xử lý sự cố thiết bị trung tâm khi có sự cố dễ dàng kiểm soát và dễ dàng thay thế)

So sánh giải pháp nhà thông minh Bkav SmartHome với nhà thông minh nước ngoài có gì khác biệt?

 (Tủ điện trung tâm dùng cho 1 tầng)

 

Tủ điện trung tâm tại từng phòng và từ các phòng được đi dây về tủ điện trung tâm của tòa nhà (Bao gồm cả dây cấp nguồn và dây tín hiệu).

(- Khi tủ điện trung tâm có sự cố, hệ thống sẽ tê liệt , hoặc ảnh hưởng đến các công năng cơ bản của phím bấm tại các phòng

- Việc xử lý sự cố hệ thống tủ điện trung tâm cần phải dò tìm các đầu dây kết nối tới thiết bị, phức tạp và khó thay thế)

4Tính tương thích thiết bị điện – điện tử, giải pháp

Tương thích với toàn bộ thiết bị Điện – Điện tử có mặt trên thị trường.

Tương thích với các thiết bị có chuẩn kết nối: Z – Wave, Wifi…

Ví dụ: Giải pháp giải trí đa phương tiện – Gia chủ có thể  tự mua bất kỳ hệ thống giải trí đa phương tiện nào có mặt trên thị trường Bkav SmartHome đều hỗ trợ tích hợp, điều khiển trên giao diện 3D; ngoài ra hỗ trợ sử dụng theo kịch bản ngữ cảnh thông minh: Nhắc giúp việc, sự kiện, nhắc lịch hẹn…

Phải đúng thiết bị Điện – Điện tử mà hãng cho phép kết nối.

Ví dụ: Phải sử dụng giải pháp giải trí đa phương tiện của hãng. Giá thành hàng triệu đô. Như vậy chủ nhà phải phụ thuộc vào thiết bị của hãng sản xuất mà không có sự lựa chọn cho riêng mình.

5Triết lý tiếp cận sản phẩm Xuất phát từ phần mềm, linh hoạt và mềm dẻo hiểu được nhu cầu thực sự chủ nhân ngôi nhà.nhằm giúp ngôi nhà trở nên thông minh hơn Smart – Home.Hiện tại trên thế giới thời điểm này đã có một số hàng điện tử lớn đã bắt đầu đi vào nghiên cứu giải pháp nhà thông minh, không dây điều khiển bằng phần mềm như Bkav đã và đang thực hiện; như LG, Samsung…Siemens, Schneider lựa chọn phần cứng và mang tự động hóa vào ngôi nhà và nó đúng nghĩa là Home Automation
6Triển khai và mở rộng và vận hành hệ thống

Dễ dàng triển khai trên hạ tầng điện thông thường. Với công nghệ truyền thông và điều khiển không dây ZigBee, Wifi, việc lắp đặt hệ thống chỉ là thay thế các công tắc, ổ cắm điều khiển cũ bằng các công tắc thông minh SmartHome. Việc triển khai (trong khoảng vài ngày) như vậy sẽ vẫn giữ nguyên được kiến trúc và thiết kế ban đầu của ngôi nhà.

- Không cần thợ điện biết lắp đặt điện thông minh. Chỉ cần thợ điện lắp điện dân dụng. Vì giải pháp sử dụng ngay hạ tầng điện dân dụng thông thường. Các bảng công tắc điều sử dụng chip truyền dữ liệu Zigbee, wifi để kết nối. Giúp cho gia chủ có thể triển khai mở rộng dễ dàng.

- Có thể tính toán mức chi tiêu hiện tại để cho thể triển khai trước một phần hạng mục công trình, rồi sau đó tùy ý mở rộng thêm các phòng, khu vực khác và kết nối vào hệ thống trung tâm sẵn có 1 cách dễ dàng.

- Các thiết bị gia dụng được kết nối thẳng tới nguồn điện và nhận “mệnh lệnh” thông qua kết nối không dây, nên khi hệ thống truyền dẫn gặp sự cố thì chủ nhà vẫn có thể tiếp tục sử dụng các chức năng cơ bản.

Phải người của ang mới có thể đi dây và lắp đặt hệ thống vì lí do sau: Toàn bộ dây điện tại các thiết bị công xuất đều được đưa về các tủ điện trong phòng, từ các tủ điện này sẽ đưa các đầu dây tín hiệu 24v về bảng công tắc.

Điều đó cũng khiến cho việc triển khai trở nên rất phức tạp, bởi các vật dụng khi kết nối với nhau sẽ cần lắp đặt thêm nhiều tủ điện điều khiển (mỗi tầng một tủ điều khiển) và dây nối nên buộc phải đục tường đi dây….  

Do đó, chủ nhà sau này muốn thay đổi hạ tầng điện, hay thiết bị điện, mở rộng phòng thì không thực hiện đươc.

Khi tủ điện gặp sự cố thì toàn bộ các thiết bị điện tử trong căn nhà sẽ ngừng hoạt động do không thể kết nối với nguồn điện.

7Giao diện điều khiển

So sánh giải pháp nhà thông minh Bkav SmartHome với nhà thông minh nước ngoài có gì khác biệt?

Trạng thái thiết bị cập nhật và thông tin thiết bị được hiển thị trực quan trên giao diện 3D.

Chạm vào các thiết bị đều điều khiển được, di chuyển giữa các phòng. Giao diện thoáng dễ sử dụng, đối với người không am hiểu về công nghệ vẫn có thể điều khiển hệ thống 1 cách dễ dàng

Ví dụ: Muốn điều khiển rèm, chỉ cần chỉ chạm trực tiếp và rèm và điều khiển theo nhu cầu, giao diện 3D tự đồng bộ với trạng thái thực tế của thiết bị bên ngoài.

Sử dụng được trên cả 3 hệ điều hành: Windows, Android và iOS.

Ngôn ngữ lựa chọn tiếng anh và tiếng việt

 

Trải nghiệm giao diện bằng cách:

Hệ điều hành Androi: vào CH Play gõ: Bkav SmartHome, tải về và trải nghiệm.

Hệ điều hành IOS: vào Appstore gõ Bkav SmartHome, tải về và trải nghiệm

Hệ điều hành Windows: Liên hệ với nhà sản xuất Bkav để được cung cấp bản trải nghiệm.

So sánh giải pháp nhà thông minh Bkav SmartHome với nhà thông minh nước ngoài có gì khác biệt?

Giao diện điều khiển 2D, với các nốt điều khiển được đặt tên và ghi nhớ từng phòng

Sử dụng Camera để xem trạng thái phòng (điều này gây mất tính an ninh và riêng tư trong phòng khi hệ thống camare bị hacker kiểm soát)

Sử dụng trên hệ điều hành IOS, có thể dùng được trên Androi tùy từng phiên bản.

Giao diện điều khiển tiếng anh, có việt hóa được 1 số từ sang tiếng việt. Do đó, tiếng anh và tiếng việt xen kẽ. Khó sử dụng không phù hợp với những người không am hiểu nhiều về công nghệ.

 

Không có giao diện trải nghiệm.

8Tính tương thích với khí hậu nhiệt đới ẩm

Do là nhà sản xuất trong nước, đã tính toán ký thiết bị tương thích và phù hợp với khí hậu nhiệt đới.

Do là kết nối không dây nên không ảnh hưởng bởi thời tiết.

Thiết bị sản xuất ở nước ngoài, và được kết hợp từ nhiều nhà sản xuất khác nhau.

Hệ thống sử dụng bằng đi đây từ thiết bị về tủ trong tâm (cả dây nguồn cấp và dây tín hiệu) Chỉ ổn định trong thơi gian đầu không bền với thời tiết ẩm. (Thực tế đã có nhiều công trình hệ thống dây dẫn bị oxy hóa, phân hủy lõi dây dẫn do lâu ngày hơi ẩm tích tụ trong dây dẫn.. Ví dụ: như dây điện thoại, dây mạng, day camera lâu ngày sẽ bị oxi hóa và chất lượng sẽ không còn đảm bảo, … )

9Bảo hành thiết bị và chế độ hậu mãi

Tất cả thiết bị SmartHome do Bkav sản xuất và chủ động nguồn hàng.

- Thay thế đổi mới trong thời gian bảo hành.

- Bkav sẽ chủ động thay thế, nâng cấp hệ thống cho khách hàng khi có phiên bản mới ra đời.

- Phần mềm tự động cập nhật các tính năng mới.

- Thời gian bản hành đổi mới phần cứng thiết bị SmartHome: 2 năm; 3 năm bảo trì. Các thiết bị mua ngoài tích hợp được bảo hành theo tiêu chuẩn của nhà SX.

Việc bảo hành thiết bị phụ thuộc đợt hàng nhập về.

- Thiết bị không có tính kế thừa và không thể nâng cấp khi công nghệ thay đổi. Phải sử dụng đúng thiết bị theo tiêu chuẩn đã lắp lúc đầu.

- Thiết bị được tích hợp lại từ nhiều nhà sản xuất khác nhau.

- Thời gian bảo hành: theo tiêu chuẩn của nhà sãn xuất.

10Xu hướng phát triển

Với xu hướng công nghệ phát triển trong tương lai là công nghệ điều khiển không dây, và Internet of thing… Hệ thống SmartHome của Bkav dễ dàng tích hợp và phát triển theo xu hướng công nghệ của thời đại.

Các hãng lớn như: Samsung, Apple, LG… cũng đang nghiên cứu  phát triển giải pháp NTM sử dụng sóng Z – Ware, Zigbee theo tiêu chuẩn quốc tế. Giải pháp sóng dành cho nhà thông minh. Giải pháp Bkav hỗ trợ 3 sóng: Wifi, Zigbee, Z-Ware.

Trên cơ sở hạ tầng vẫn theo hình thức cũ, truyền thống đi dây và điều khiển tự động đặt sẵn thông qua tủ điện trung tâm sử dụng PLC. Không thể phát triển và tùy biến theo xu hướng phát triển của công nghệ và thời đại.
11Mức đầu tư chi phí cho 1 hệ thống nhà thông minhCó nhiều gói giải pháp dành cho các phân khúc như: Căn hộ, nhà phố liền kề hoặc cao cấp hơn là biệt thự, với mức đầu tư từ khoảng 20 triệu đồng.Mức đầu tư cho một hệ thống là khá cao
← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Lên đầu trang